วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปวิจัย


การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ 
ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ 
Development of Scientific basic skills of early childhood by using Montessori Method in learning experience management 
อุราณีย์ นรดี 
นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา 


จุดประสงค์
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่และเพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่

วัสถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังได้รับการจัด ประสบการณ์ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ 
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอร

วิธีการดำเนินการวิจัย 
1. ระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยการการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยการจัดประสบการณ์ ตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง 2. ขั้นตอนการวิจัย 597 ระดับชาติ กลุ่มด้านการศึกษา 2.1 แผนจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมตามแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี่ จำนวน 12 แผน 2.2 แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำ นวน 15 ข้อ 2.3 แบบประเมินความพึงพอใจ จำ นวน 5 ข้อ

การเก็บรวบรวมข้อมูล 
1 นำแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มาทดสอบก่อนการจัดประสบการณ์ วิทยาศาสตร์ตามแนวมอนเตสซอรี่กับนักเรียนรายบุคคล ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัย จำ นวน 15 ข้อ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมา บันทึกผลการประเมินที่ได้เป็นคะแนนก่อนเรียน ระหว่างเรียน และ หลังเรียน

ผลการวิจัย 
   เด็กปฐมวัยมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนว มอนเตสซอรี่ โดยเฉลี่ย 0.90 ( = 0.90, S.D. = 0.19) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อวิเคราะห์ รายข้อพบว่า เด็กปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงที่สุดคือ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม ( = 0.96, S.D. = 0.20) รองลงมา คือ นักเรียนอยากเล่นกิจกรรมให้นาน ๆ และ นักเรียนรู้สึกสนุกกับการทำกิจกรรม ( = 0.92, S.D. = 0.28) เมื่อพิจารณาจำ นวนเด็กปฐมวัยที่มี ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแนวมอนเตสซอรี่รายข้อ พบว่า จำ นวนเด็กปฐมวัยมี ความพึงพอใจในรายการ นักเรียนมีความสุขในการทำกิจกรรม มากที่สุด จำ นวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 95.83

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น